f
title
แขวงทางหลวงอุดรธานีที่ 1
UDONTHANI1 HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : รักษามาตรฐานงานบำรุงทาง พัฒนาโครงข่ายทางหลวง ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทาง
”ใส่ใจกำลัง3-เดินทางอุ่นใจ-ปลอดภัยตลอดปีใหม่”
ลงวันที่ 02/12/2562

”ใส่ใจกำลัง3-เดินทางอุ่นใจ-ปลอดภัยตลอดปีใหม่”
*คมนาคมคิกออฟเปิดแคมเปญส่งคนกลับบ้าน
*ขนส่งสาธารณะ-ด่วน-มอเตอร์เวย์”ห้ามตาย”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่27ธ.ค.62-2ม.ค.63 อย่างเข้มข้น โดยมีเป้าหมาย คือ เพียงพอ ไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ไม่โก่งราคา และไม่ทิ้งผู้โดยสาร

ตลอดจนการจราจรคล่องตัว ไม่ติดขัด อุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ลดลงอย่างน้อย10% ผู้ประจำรถสาธารณะ รถไฟ เรือสาธารณะ ต้องมีเวลาพักผ่อนเพียงพอและมีระดับแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ ต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากระบบขนส่งสาธารณะ บนทางด่วน ดอนเมืองโทล์เวย์ มอเตอร์เวย์ และจากอุบัติเหตุจุดตัดทางรถไฟ

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ปีนี้กระทรวงคมนาคมยูไนเต็ดจะใช้การรณรงค์(แคมเปญ)ในหัวข้อ"ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่" โดยมีมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนด้านต่างๆ อาทิ ผู้ขับขี่และผู้โดยสารปลอดภัย เช่น ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสาร ณ จุดตรวจความพร้อมเข้มข้น (Checking Point) ด้านถนนปลอดภัยให้ปรับปรุงถนน ผิวทาง สะพานให้พร้อม ติดป้ายเตือนความปลอดภัย งานก่อสร้างให้คืนผิวจราจรและหยุดงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้การจราจรลื่นไหล

ยานพาหนะปลอดภัย ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ (จยย.) ในพื้นที่สถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมห้ามซ้อนท้ายเกิน 1 คน ส่งเสริมการเมาไม่ขับ ไม่ขับรถเร็ว รถโดยสารสาธารณะต้องติดตั้งระบบ GPS ทุกคัน

ด้านรถบรรทุก/รถลากจูง/รถพ่วง หลีกเลี่ยงการบรรทุกช่วงเทศกาล รถกระบะ เข้มงวดกวดขันไม่ให้บรรทุกเกินน้ำหนักและประชาสัมพันธ์ถึงอันตรายจากการนั่งท้ายกระบะ สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเรื่องการตรวจจับความเร็ว การคาดเข็มขัดนิรภัย

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางน้ำ ให้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่และเรือตรวจการณ์เจ้าท่า ตรวจสภาพความพร้อมของเรือโดยสาร อุปกรณ์ช่วยชีวิต ป้ายแสดงจำนวนรับคนลงเรือ โป๊ะ มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางราง ให้เฝ้าระวังจุดตัดรถไฟ การเปิดไฟหน้ารถจักร จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง เพิ่มตำรวจรถไฟติดตั้งกล้องวงจรปิด(cctv)เปิดไฟหน้ารถจักร ห้ามผู้โดยสารขึ้นหลังคารถไฟ

นอกจากนี้ยังมีมาตรการด้านรักษาความมั่นคงปลอดภัย อาทิ ติดตั้งกล้องวงจรปิดในสถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า ท่าอากาศยาน จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พนักงานกู้ภัย และชุดสุนัขตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ระเบิด ตลอด 24 ชม. จัดการให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้จะสรุปแผนฯอีกครั้งในวันที่3ธ.ค.นี้ก่อนแจ้งหน่วยงานในสังกัดนำไปปฎิบัติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันจันทร์ที่ 2ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. นายศักดิ์สยาม จะเป็นประธานเปิดกิจกรรมบูรณาการด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 “ร่วมใจ CHECKคน CHECKรถ CHECKความพร้อม ก่อนออกเดินทาง”

โดยร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ และภาคเอกชน ดำเนินการตามมาตรการด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ ห้องโถง อาคาร 1 ชั้น 1 กรมการขนส่งทางบก(ขบ.)

??ฝากกด like ????กด share ????เพจข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์ ด้วยนะจ๊ะ????

#ข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์
#เปิดแคมเปญเดินทางปีใหม่
#ใส่ใจกำลัง3เดินทางอุ่นใจปลอดภัยตลอดปีใหม่
#กระทรวงคมนาคม
#ศักดิ์สยามชิดชอบ


'